การบันทึกการเรียนครั้งที่ 15
วันพุธ ที่ 25 เมษายน พ.ศ.2561
1. ข้อมูลทั่วไป
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอน อาจารย์ได้ให้เก็บใบปั๊มการเข้าเรียนในแต่ละครั้ง และมอบรางวัลคนที่ได้ดาวเด็กดีเยอะที่สุด เพื่อเป็นของขวัญและของที่ระลึกในการเรียนการสอนวิชาการบริหารสถานศึกษา
ได้รางวัลเด็กดีด้วยค่ะ
นำเสนอคำคมทางการบริหาร
นางสาวนภัสสร คล้ายพันธ์
นางสาวกมลชนก ทองสารไตร
นางสาวปรียา นักทำนา
เนื้อหาการเรียนการสอน
นำเสนอโครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
กลุ่มที่ 1 Big tiger International School
หลักการและเหตุผล
สังคมไทยในปัจจุบันกำลังอยู่ในภาวะของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในหลายๆด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านครอบครัวและสภาพชีวิตความเป็นอยู่
ซึ่งครอบครัวถือว่าเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในสังคมแต่เป็นหน่วยที่มีอิทธิพลอย่างมากในสังคม
โดยลักษณะครอบครัวในสมัยก่อนเป็นครอบครัวขนาดใหญ่มีพ่อแม่ ลุงป้า น้าอา ปู่ย่า
ตายาย อาศัยอยู่ร่วมกัน เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น
มีความใกล้ชิดสนิทสนมกันอย่างมาก และพ่อแม่มีเวลาในการอบรมสั่งสอนเลี้ยงดูลูก
มีเวลาอยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ในปัจจุบันครอบครัวไทยแตกต่างไปจากเดิม
จากครอบครัวใหญ่กลายเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น
ทำให้ทุกคนในครอบครัวต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ
ส่งผลทำให้ความใกล้ชิดและการดูแลเอาใจใส่บุตรหลานและคนในครอบครัวลดลง
ซึงเด็กจะไม่ได้รับการพัฒนาตามวัยได้เท่าที่ควร
เพราะว่าในการเลี้ยงเด็กสมัยนี้จะต้องคำนึงถึงพัฒนาการด้านต่าง ๆ เพราะในการเรียนรู้ของเด็กในช่วง3-5ปีเป็นช่วงที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการทางด้านร่างกาย
สังคม อารมณ์ สติปัญญา
วัตถุประสงค์
๑.เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้พื้นฐาน
อันจำเป็นในการดำรงชีวิต ให้ผู้เรียน คิดเป็น ทำเป็น มีทักษะในการวิเคราะห์
แก้ปัญหาด้วยตนเองนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง
๒.เพื่อให้เด็ก ได้รับการเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์
สังคมและสติปัญญา และมีความพร้อมในการเข้าเรียนในชั้นประถมศึกษาต่อไป
๓.เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาและพัฒนาด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยสู่สากล
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อสถานศึกษา
Big tiger International School
ตั้งอยู่เลขที่
467 ซอยสุขุมวิท24
แขวงคลองตัน เขตคลองเตย จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10110 โทรศัพท์ : 043-762630
โทรสาร :
0-23786589
E-mail : Big tiger International
School@hotmail.com
website : Big tiger International
School.com
สังกัด : กระทรวงศึกษาธิการ
-fareast-font-family:+mn-ea;mso-bidi-font-family:CordiaUPC;color:black;
mso-color-index:1;mso-font-kerning:12.0pt;language:en-US'>International School แห่งนี้ขึ้นมา
ทิศตะวันออก ซอยสุขุมวิท26
ทิศตะวันตก สวนเบญจสิริ
ทิศใต้ ถนนพระราม4
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโดยย่อ
โรงเรียนBig
tiger International School
ที่ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทซอย 24
เปิดรับนักเรียนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาลจนถึงอนุบาล3 ในปีต่อมา
จากนั้นนักเรียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นักเรียนของเรามากจากมากมายหลากหลายที่มา
กลุ่มของนักเรียนส่วนใหญ่ (ประมาณ 70%)เป็นนักเรียนชาวต่างประเทศมีนักเรียนไทย30%
และมีนักเรียนอีกมากที่มาจากหลายๆ ที่
เรายังเปิดโอกาสให้นักเรียนที่ย้ายจากประเทศอื่นหรือมาจากโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่น
เข้ามาเรียนกับเราด้วย โดยนักเรียนที่เข้ามาเรียน จำเป็นต้องสอบการสัมภาษณ์ต่าง ๆ
ทุกวันนี้โรงเรียน Big tiger International School ไม่ได้เปิดทำการเรียนการสอนเพื่อมุ่งหวังในเรื่องของผลกำไรแต่ทางโรงเรียนได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มผู้ปกครองมากมายว่าโรงเรียนได้สร้างพื้นฐานที่ดีให้กับเด็กนักเรียนทุกคนที่เข้ามาเรียน
โรงเรียนแห่งนี้ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนในด้านทฤษฎี ด้านปฏิบัติการทำกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียนชื่อเสียงของโรงเรียนได้เป็นตัวการันตีชั้นดีว่าทางโรงเรียนยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไปเพื่อความก้าวหน้าของระบบการศึกษานานาชาติของไทยที่ทุกคนจะต้องไม่ผิดหวัง
คำขวัญ
ขุมทรัพย์ความรู้
ก้าวสู่โลกกว้าง นวัตกรรมนำทาง เสริมสร้างปัญญา
วัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
1.เด็กทุกคนมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่เจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
2.เด็กทุกคนมีระเบียบวินัย
รู้จักการเสียสละและแบ่งปัน มีจิตใจที่ดีงาม อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
และปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
3.เด็กทุกคนมีความชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ
ดนตรี กีฬา
4.เด็กทุกคนช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
5.เด็กทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
6.เด็กทุกคนปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
7.เด็กทุกคนใช้ภาษาในการสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
8.เด็กทุกคนคิดและการแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
9.เด็กทุกคนมีจินตนาการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
10.เด็กทุกคนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
ปรัชญาของโรงเรียน
โรงเรียน
Big tiger International School มีความมุ่งมั่นในการจัดวางระบบการเรียนการสอนให้ได้คุณภาพและมาตรฐานสูงเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดรวมถึงช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตให้นักเรียนได้เรียนรู้เข้าใจตนเองและสังคมมีความมั่นใจและภูมิใจในตนเองกล้าแสดงออก มีจริยธรรม ซื่อสัตย์ และมีระเบียบวินัย
เพื่อเตรียมความพร้อมให้เยาวชนไทยมิใช่เพียงเพื่ออยู่รอดได้ในสังคมอนาคตเท่านั้น
แต่เพื่อให้พวกเขาได้เป็นผู้นำที่ดีในอนาคตเช่นกัน
วิสัยทัศน์
วิสัยทัศน์ของโรงเรียน Big tiger International School
มุ่งเน้นให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล และสนับสนุน
ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
สร้างนวัตกรรมการศึกษาใหม่ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคล
ให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด
คติพจน์ของโรงเรียน
เรียนรู้เพื่อนำสู่การคิด การใช้ความคิด
เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้
ปณิธาน
โรงเรียน Big tiger International School มีความมุ่งมั่นในการพัฒนานักเรียนให้พัฒนาศักยภาพตนเอง
ส่งเสริมความรู้ และนวัตกรรม สู่สากล
พันธกิจ
1.จัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาแนวใหม่
โดยมุ่งพัฒนาความคิด ศักยภาพผู้เรียน ให้รู้จักตนเอง และมีเป้าหมายชีวิต
2.จัดและส่งเสริม
พัฒนาผู้เรียนด้านวิชาการและความรู้อันเป็นสากล
3.ส่งเสริม
พัฒนาบุคลากรให้มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และก้าวล้ำนวัตกรรมและเทคโนโลยี
4.จัดสภาพแวดล้อม
อาคารสถานที่ บรรยากาศ
การเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขของผู้เรียน
5.สร้างเครือข่ายผู้ปกครองที่เข้มแข็ง
และความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน
2. ข้อมูลด้านการบริหาร
ผังการบริหารและการจัดการ
3.
ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาล-อนุบาลชั้นปีที่3
การศึกษาปฐมวัย
จำนวนนักเรียนทั้งหมด 600คน
4.
ข้อมูลครูและบุคลากร
การศึกษาปฐมวัย
จำนวนครูทั้งหมด40คน
สัดส่วนของจำนวนนักเรียนกับครู 30 : 2
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน 30 : 1 ห้องเรียน
มีจำนวนครูครบชั้น £ ครบชั้น
£ ไม่ครบ
5. ข้อมูลด้านอาคารสถานที่
1. อาคารเรียนขนาดใหญ่ 2.โดมหอประชุม
3.สระว่ายน้ำ 4.สนามเด็กเล่น
5.สวนหย่อม 6.เสาธง
7.ลานกิจกรรม 8.สนามฟุตบอล
9.ห้องเรียนทั่วไป20ห้อง 10.ห้องกิจกรรมพิเศษ5ห้อง
11.ห้องพักครู3ห้อง 12.ห้องน้ำ20ห้อง
6.ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
งบประมาณ (รับ-จ่าย)
27,000,000
|
7.
สภาพชุมชนโดยรวม
โรงเรียน Big tiger International School ตั้งอยู่บนพื้นที่ 45ไร่
ติดถนนสุขุมวิท อยู่ใจกลางเมืองหลวง ใกล้สถานีรถไฟฟ้า
สภาพแวดล้อมย่านนั้นเป็นคอนโด ห้าง ตึกสูงล้อมรอบโรงเรียน
สภาพแวดล้อมจึงเป็นลักษณะที่ส่วนตัว บรรยากาศค่อนข้างเงียบ
แต่เต็มไปด้วยศูนย์การศึกษา หรือสถานที่สำคัญที่เหมาะสมแก่การเรียนรู้ เช่น
ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น ผู้ปกครองของนักเรียนส่วนมาก 80%
ประกอบอาชีพทำธุรกิจส่วนตัว ข้าราชการ
8.
โครงสร้างหลักสูตร
โรงเรียนนานาชาติ Big
tiger International
School
เปิดหลักสูตรนานาชาติแบบองค์รวม
กรอบหลักสูตรของเราจะนำเสนอวิธีการแบบบูรณาการในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียน ทั้งนี้ระดับชั้นอนุบาลของเราจะสอดคล้องกับหลักสูตรสิงคโปร์เป็นพื้นฐานในเรียนรู้สำหรับช่วงชั้นปฐมวัย
โดยจะประกอบด้วย
A. การพัฒนา ความเป็นตัวตน :
อารมณ์ ทักษะทางสังคม และทัศนคติ
หลักสูตรของเรามีวิธีการแบบบูรณาการ
เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนอนุบาล เรามีจุดมุ่งหมายคือการ
เสริมสร้างทักษะของนักเรียน ในการเรียนรู้ทักษะชีวิตประจำวัน
เพื่อพัฒนาความเป็นตัวตนของนักเรียนร่วมกับเพื่อนๆ
โดยนักเรียนจะมีโอกาสในการเรียนรู้แนวคิดและใช้ทักษะการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
B. การสื่อสารและความสามารถเชิงภาษา
ในรายวิชา ภาษาอังกฤษ ไทยจีนเกาหลีและญี่ปุ่น
โรงเรียนของเรามีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้เรียนปฐมวัยในการเพิ่มศักยภาพอันหลากหลายทางภาษา
รวมทั้ง’ ภาษาแม่ ‘ของนักเรียนเอง
นักเรียนปฐมวัยจะสัมผัสกิจกรรมการเรียนการสอน ผ่านเพลง และเรื่องราว ในภาษาอังกฤษ
ไทย และจีนโดยนักเรียนได้มีโอกาสรับรู้ผ่านการได้ฟัง
และสัมผัสการใช้ภาษาที่แตกต่างกันตลอดทั้งวันเลยทีเดียว
C.องค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
หลักสูตรคณิตศาสตร์รูปแบบสิงคโปร์
จัดอยู่ในห้าอันดับแรกในโลก โรงเรียนของเราได้บูรณาการการหลักสูตรสิงคโปร์
ในสภาพแวดล้อมอันหลากหลายทางภาษา
รวมทั้งมีบูรณาการตามวิถีธรรมชาติแบบฉบับแนวคิดพื้นฐานที่สำคัญ เช่น การนับ
รูปร่าง พื้นที่ รวมไปถึงการเสริมสร้างทักษะเชิงกระบวนการ เช่น การคำนวณ
การวัดและการจำแนก พื้นที่ในเนื้อหารายวิชาคณิตศาสตร์และ วิทยาศาสตร์
D.
ทักษะทางสังคม
และ การสำรวจโลก
โรงเรียนของเรามีการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างประสบการณ์ตรงอันมีความหมายสำหรับพวกเขา
ห้องเรียนของเราเต็มไปด้วยกิจกรรมที่สนุกสนานนักเรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเล่นซึ่งเป็นวิธีการที่นักเรียนจะได้เรียนรู้การสัมผัสได้ถึงโลกรอบตัวจากการเล่นซึ่งเป็นฐานนักเรียนสามารถพัฒนาทักษะทางสังคม การเป็นพหุปัญญาการสร้างวุฒิภาวะ
อีกทั้งยังเสิรมสร้างความมั่นใจในตนเองซึ่งเป็นฐานสำคัญในการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆรวมถึงการเรียนรู้สภาพแวดล้อมทางสังคมอีกด้วยนอกจากนี้หลักสูตรของเรายังมุ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองสอบถามพูดคุยโดยคำนึงการเก็บข้อมูล
ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ที่เอื้อต่อความสามารถทางการคิดของนักเรียน
9. แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
แหล่งเรียนรู้ภายใน
ห้องสมุด
-ห้องปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์
แหล่งเรียนรู้ภายนอก
-ท้องฟ้าจำลอง
-โบสถ์ มัสยิด วัด
-พิพิธภัณฑ์สัตว์
-สวนสัตว์
-มหาวิทยาลัย
-ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ทรงคุณวุฒิ
กลุ่มที่ 2 Kids International School
หลักการและเหตุผล
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
กลุ่มที่ 2 Kids International School
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
หลักการและเหตุผล
โรงเรียน คือ สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียนภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์
หลายประเทศมีระบบการศึกษาอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาภาคบังคับโรงเรียนจึงมีความสำคัญสำหรับเด็กและเยาวชนของชาติเป็นอย่างมาก
ผู้บริหารของโรงเรียนมองเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็กโดยเฉพาะเด็กในระดับปฐมวัย
หรือที่เราเรียกว่าการเรียนในระดับอนุบาลเพราะการเรียนในระดับปฐมวัยจะเป็นพื้นฐานในการเรียนและเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตของเด็กในอนาคตซึ่งการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยของโรงเรียนในประเทศไทย
ส่วนใหญ่จะเป็นการเรียนการสอนแบบให้เด็กเรียนรู้เรื่องวิชาการ
และเน้นให้เด็กอ่านออก เขียนได้ก่อนวัย ซึ่งเด็กก็จะเรียนรู้แบบท่องจำ
เป็นนกแก้วนกขุนทอง ไม่มีความเข้าใจในเนื้อหาการเรียนการสอน
โรงเรียนของเราจึงมีนโยบายการจัดการเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม
ตรงกับความสนใจของเด็ก และยังตรงกับพัฒนาการตวามวัยของเด็กปฐมวัยอีกด้วย
เพราะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้ผ่านการเล่นประกอบกับผู้บริหารและชุมชน
มีที่ดินพอเหมาะสำหรับการจัดตั้งโรงเรียนขนาดเล็ก
สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กเหมาะสำหรับการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองโดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
ดังนั้น
ผู้บริหารและชุมชนจึงร่วมกันสร้าง
และพัฒนาโรงเรียนขึ้นมาเพื่อเป็นสถานศึกษาของเด็กนักเรียน
และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน
เพื่อพัฒนาเด็กให้เป็นเยาวชนที่ดีของปะเทศในอนาคต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้
และสถานศึกษาของคนในชุมชน
2. เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองดีของประเทศ
3. เพื่อสร้างสถานศึกษาให้เป็นตัวอย่างในการจัดการเรียนรู้แบบพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1. ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา
Kids International School
ตั้งอยู่เลขที่1/1 ถนนรัชดาภิเษก แขวง จันทรเกษม เขตจัตุจักร จังหวัดกรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์10900 โทรศัพท์02-111-1111 โทรสาร02-111-1111
e-mailKidsinter_school@gmail.com
websitehttp:// Kidsinternational.ac.th
สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
อาณาเขต ทิศเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ทิศตะวันออก สวนสาธารณะ
Inter
ทิศตะวันตก สวนสัตว์
Inter Zoo
ทิศใต้ วัดรัชดาราม
แผนที่โรงเรียน
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโดยย่อ คำขวัญ และวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
โรงเรียนKids
International School ตั้งอยู่เลขที่1/1 ถนนรัชดาภิเษก
แขวงจันทรเกษม เขตจัตุจักร จังหวัดกรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์
10900โทรศัพท์ 02-111-1111 โทรสาร 02-111-1111 e-mail
Kidsinter_school@gmail.com website http:// Kidsinternational.ac.th สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเปิดสอนในระดับปฐมวัย
โรงเรียน Kids International School ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่
20 สิงหาคม พ.ศ.2550 พร้อมทั้งดำเนินการสร้างอาคารเรียนหลังแรก
และเริ่มทำการเปิดสอนเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2555 เป็นต้นมา
คำขวัญประจำโรงเรียน
คือ เรียนเด่น เล่นดี มีความรอบรู้ สู่ความเป็นสากล
มีวัตถุประสงค์เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบเป็นองค์รวม
มีการฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบและมีวินัย รักโรงเรียน
อยู่ที่โรงเรียนแล้วมีความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีการจัดการเรียนปนการเล่นโดยครูผู้ชำนาญการสอนด้านปฐมวัยโดยเฉพาะ
ปรัชญาของโรงเรียน
มุ่งเน้นให้นักเรียนสร้างพื้นฐานในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
เพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปัญญา
และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองดีต่อไป
วิสัยทัศน์
โรงเรียน Kids
International School จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้นำที่ดี
มีคุณธรรมสามารถสื่อสารได้ในระดับนานานชาติ มีทักษะชีวิต เป็นพลเมืองที่ดีของโลก
คติพจน์ของโรงเรียน
วิชฺชา วร ธน โหติ
วิชาเป็นทรัพย์อันประเสริฐ
พันธกิจ
1. ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้นำตามความสามารถและความถนัด
2. ปลูกฝังให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ
มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ยกระดับการสื่อสารภาษาขึ้นสู่ระดับสากล
4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
5. ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. ข้อมูลด้านการบริหาร
3.
ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับ อนุบาล 1 ถึงระดับ อนุบาล3
4. ข้อมูลครูและบุคลากร
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน :
ครู = 25 : 1
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง = 25 : 1
มีจำนวนครูครบชั้น ในระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง = 25 : 1
มีจำนวนครูครบชั้น ในระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3
5. ข้อมูลด้านอาคารสถานที่
อาคารเรียน 1 หลัง
ห้องเรียน 9 ห้อง
ห้องสมุด 1 ห้อง
ห้องดนตรี 1 ห้อง
โถงอเนกประสงค์ 1 โถง
สนามเด็กเล่น 1 ส่วน
สระว่ายน้ำ 1 สระ
สนามกีฬา 1 สนาม
มุมหย่อนใจ 1 แห่ง
แปลงผัก 1 แห่ง
ห้องประกอบอาหาร 1 ห้อง
ห้องเรียน 9 ห้อง
ห้องสมุด 1 ห้อง
ห้องดนตรี 1 ห้อง
โถงอเนกประสงค์ 1 โถง
สนามเด็กเล่น 1 ส่วน
สระว่ายน้ำ 1 สระ
สนามกีฬา 1 สนาม
มุมหย่อนใจ 1 แห่ง
แปลงผัก 1 แห่ง
ห้องประกอบอาหาร 1 ห้อง
ห้องสุขา ชาย-หญิง
มีประจำทุกชั้นเรียน โดยมีการจัดแยกส่วนชัดเจน เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนและบุคลากร
มีความสะอาดน่าใช้และตรวจสอบซ่อมแซมอยู่เสมอ
6.
ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
ข้อมูลงบประมาณ
1) รายรับ
2) ค่าใช้จ่าย
ที่สำคัญมีดังนี้
-
เงินเดือนบุคลากร
ครูประจำการ 1,620,000 บาท
ครูพี่เลี้ยง 1,080,000 บาท
แม่บ้าน 96,000 บาท
ครูพี่เลี้ยง 1,080,000 บาท
แม่บ้าน 96,000 บาท
-
ค่าสาธารณูปโภค 25,000 บาท
- ค่าวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ 98,000 บาท
- ค่าพัฒนาบุคลากร 207,000 บาท
- ค่าวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ 98,000 บาท
- ค่าพัฒนาบุคลากร 207,000 บาท
7. สภาพชุมชนโดยรวม
โรงเรียนตั้งอยู่ระหว่างเขตชุมชนเมืองและชุมชนการเกษตร
มีบ้านเรือนราษฎรอยู่หนาแน่น หน่วยงานและสถานที่ราชการอยู่ใกล้โรงเรียน
ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ อาชีพหลักของชุมชนมีทั้งกลุ่มเกษตรกร ข้าราชการ
พนักงานรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนผู้บริหาร ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี – ระดับปริญญาเอก สภาพแวดล้อมทั่วไปเป็นชุมชนที่สะอาด
มีความร่มรื่นสวยงามด้วยสวนหย่อม มีสวนเกษตรกรที่เป็นแหล่งเรียนรู้หลักของโรงเรียน
8.
โครงสร้างหลักสูตร
ระยะเวลาเรียน
2
ปีการศึกษา
หลักสูตรระดับปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3 (ช่วงอายุ 3 – 6 ปี)
สาระการเรียนรู้
หลักสูตรระดับปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3 (ช่วงอายุ 3 – 6 ปี)
สาระการเรียนรู้
กิจกรรมหรือวิชาที่สอนเสริม
ให้กับเด็กปฐมวัยทุกระดับชั้น คือ
จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ 6 กิจกรรมหลัก
9. แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
- ห้องสมุดชุมชน
- สถานศึกษาธรรมชาตินิเวศน์
- ฟาร์มโคนม ชุมชนเกษตร
- ผัก ผลไม้ส่งออก จากกลุ่มแม่บ้าน
- สวนน้ำ Water Park
- ท้องฟ้าจำลอง
- สถานศึกษาธรรมชาตินิเวศน์
- ฟาร์มโคนม ชุมชนเกษตร
- ผัก ผลไม้ส่งออก จากกลุ่มแม่บ้าน
- สวนน้ำ Water Park
- ท้องฟ้าจำลอง
10. ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
- ห้องสมุดยอดเยี่ยม
- โรงเรียนส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตระดับสากล
- โรงเรียนดีศรีตำบล
- โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้ International
กลุ่มที่ 3 โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
หลักการและเหตุผล
เด็กวัย 0-6 ปี เป็นช่วงอายุที่มีความสำคัญที่สุดในชีวิตมนุษย์
เพราะเป็นระยะที่ร่างกายมีอัตราการพัฒนาสูงมากโดยเฉพาะทางสมอง
ถ้าเด็กได้รับการพัฒนาเลี้ยงดูที่ดี ถูกต้องตามหลักจิตวิทยาและหลักวิชาการอื่น ๆ
เด็กก็จะพัฒนาได้เต็มศักยภาพ และสามารถเจริญเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
ในปัจจุบันประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก
ไม่ว่าจะเป็นด้าน สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
และการสื่อสารที่ไร้พรมแดน
ทำให้เด็กต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปและเด็กๆสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
การพัฒนาฝึกฝนให้เด็กมีความรู้ทักษะที่จำเป็นในด้านต่างๆ
ดังนั้นทางโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันจึงได้ดำเนินการตามความพร้อมและความต้องการของประชาชนในชุมชนท้องถิ่นเพื่อจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันที่สอนเด็กโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับให้การศึกษาและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ทั้งนี้
เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
อย่างเหมาะสมตามวัยและเต็มศักยภาพตลอดจนเพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและเป็นพื้นฐานของการศึกษาระดับสูงขึ้นต่อไป
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุนชนท้องถิ่นและความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัยจึงได้จัดทำโครงการจัดตั้ง โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันขึ้น
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กในชุมชนได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมตามวัยเท่าเทียมเสมอภาคกันกับต่างประเทศ
2. เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กสามารถเข้ารับการศึกษาระดับประถมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ตั้งอยู่เลขที่2 วัฒนานิเวศน์ 6 ถนนลาดพร้าว 48
แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์
10310 โทรศัพท์ 0-2277-5507 โทรสาร0-2276-2232
e-mail
: Thai-American Kindergarten International school@ac.th
website
: www.Thai-American Kindergarten International school.ac.th
สังกัด : สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต ทิศเหนือหมู่บ้านจัดสรร
ทิศตะวันออกสถานวิสาหกิจทางการเงินขนาดใหญ่
ทิศตะวันตกหมู่บ้านจัดสรร
ทิศใต้คอนโด
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนมาตั้งแต่
ปี 2540 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก
ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาเพื่อเด็กไทยและอุดมการณ์ที่แน่วแน่
ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึงชั้นอนุบาล 3 เปิดดำเนินการสอนแบบสองภาษา (MEP) ในระดับปฐมวัยโดยมีครูต่างชาติและครูไทยจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
คำขวัญ
เด็กดีมีคุณธรรม มุ่งสู่สากล บนพื้นฐานความเป็นไทย
วัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
1. เพื่อให้เด็กได้พัฒนาทักษะทางสังคมปรับตัวสู่สภาพแวดล้อมในสังคมโรงเรียนรอบตัว
2.เพื่อพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวมจัดการเรียนการสอนตามระบบอเมริกันในประเทศไทย
ปรัชญาของโรงเรียน
พัฒนาเด็กปฐมวัยเต็มตามศักยภาพสอดคล้องกับพัฒนาการทางด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคมด้านสติปัญญา
และเป็นไปโดยธรรมชาติภายใต้สิ่งแวดล้อมที่อบอุ่น
ปลอดภัยเป็นอิสระผสมผสานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
ควบคู่การใช้เทคโนโลยี มีคุณธรรมจริยธรรม สืบสานภูมิปัญญา พัฒนาประสิทธิภาพทางการบริหาร
มีแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียน
คติพจน์ของโรงเรียน
สุวิชาโน ภะวัง โหติ ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ
ปณิธานของโรงเรียน
คณะครูและนักเรียนจะยึดมั่นในคุณธรรมและความดี เพื่อรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของโรงเรียน
อันเป็นที่รักของพวกเรา
พันธกิจ
1.จัดหลักสูตรการเรียนรู้ที่สนองความต้องการของผู้เรียน
และทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกมุ่งสู่สากล
เสริมสร้างนักเรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก
2.ปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน โดยใช้สื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัย
3.จัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
คุณภาพผู้เรียนทุกด้านมีค่านิยมอันดีงามและทักษะการดำเนินเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
โดยสันติวิธีในระบบประชาธิปไตย
4.พัฒนาบุคลากรทุกฝ่ายของโรงเรียนให้มีความรู้ความสามารถในหน้าที่ที่รับผิดชอบและนำศักยภาพนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนานักเรียน
5.ส่งเสริมความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างโรงเรียน บ้าน และชุมชน
ในการระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
2.
ข้อมูลด้านการบริหาร
3. ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
ระดับชั้นที่เปิดสอน ดังนี้เปิดสอน
– นักเรียนชั้นอนุบาล 1 (อายุ 3 ขวบ) 1 ห้องเรียน
– นักเรียนชั้นอนุบาล 2 (อายุ 4 ขวบ) 1 ห้องเรียน
– นักเรียนชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ขวบ) 1 ห้องเรียน
รวมมีนักเรียนทั้งหมด 90 คน มีเด็กพิเศษจำนวน 10 คน
จำนวนบุคลากร 23 คน
4. ข้อมูลครูและบุคลากร
ข้อมูลบุคลากร
จำแนกตามเพศ และระดับการศึกษา
5. ข้อมูลดานอาคารสถานที่
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันตั้งอยู่เลขที่ 2 วัฒนานิเวศน์ 6 ถนนลาดพร้าว 48
แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10310 มีอาคารดังนี้
-อาคารเรียน จำนวน 1 หลัง
-โรงอาหาร จำนวน 1 หลัง
-ห้องน้ำ จำนวน 10 ห้อง
-สระว่ายน้ำ จำนวน 1 สระ
-สนามเด็กเล่น จำนวน 1 สนาม
-สวนปลูกผัก จำนวน
1 แปลง
6.ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
งบประมาณ
(รับ-จ่าย)
7. สภาพชุมชนโดยรวม
ชุมชนรอบของโรงเรียนเป็นหมู่บ้านจัดสรรและคอนโด
ซึ่งทำให้มีความสงบ สะอาด และเป็นกันเอง
ชุมชนให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กๆ
โดยเส้นทางสัญจรมีความสะดวก
ด้านหน้าทางเข้าโรงเรียนมีสถานวิสาหกิจทางการเงินขนาดใหญ่ และมีห้างสรรพสินห้างขนาดใหญ่ของใกล้ๆ
ไม่ว่าจะโรบินสัน เซ็นทรัลพระราม9 ฟอร์จูนบิ๊กซีรัชดาภิเษก
8. โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรเตรียมอนุบาลและระดับอนุบาล
การจัดการเรียนการสอนระดับชั้นเตรียมอนุบาลและอนุบาลของโรงเรียนThai-American
Kindergarten International schoolมุ่งเน้นพัฒนาทักษะพื้นฐาน
เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าเรียนในระดับประถมศึกษาต่อไป
ครูผู้สอนมีความเชี่ยวชาญการสอนระดับปฐมวัยและพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของเด็กแต่ละคนสอนให้นักเรียนรู้จักสังเกตค้นพบและเจริญเติบโต
ห้องเรียนกว้างขวาง มีสื่อการเรียนการสอนครบเพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกายด้านวิชาการ สังคม และอารมณ์
ได้จัดการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี
ใส่ใจในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับเด็กเล็กเพื่อการพัฒนาทักษะพื้นฐาน
โดยเฉพาะได้รับการฝึกฝนอย่างเต็มที่ กระตุ้นให้เด็กเรียนรู้ มีประสบการณ์เรียนรู้
ค้นคว้า สำรวจ สู่โลกกว้าง เด็กๆได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินและอุปกรณ์การเรียนครบครัน
พัฒนาการทางด้านร่างกาย ด้านสังคม และด้านอารมณ์
นักเรียนระดับเตรียมอนุบาลมีอายุระหว่าง 2-4ปีการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านสังคม ด้านอารมณ์
และด้านร่างกาย เพื่อให้เด็กวัยนี้สนุกสนานกับการเรียนรู้
ครูจะนำนักเรียนให้เรียนรู้ผ่านการเล่นที่มีประโยชน์ สนุกสนานและเสริมสร้างการเป็นผู้นำในอนาคต
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปี 1-2 มีอายุระหว่าง 5-6 ปี
การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นพัฒนาการด้านการสื่อสารและการให้ความร่วมมือได้อย่างมีประสิทธิภาพรู้จักตนเองมีความรับผิดชอบ และสามารถช่วยเหลือตนเองได้
เด็กวัยนี้เริ่มเรียนรู้การออกเสียง ทักษะการอ่านเริ่มต้น พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์ นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม การร้องเพลง
และกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้
9.แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
วัดกุนนทีรุทธาราม
ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และศูนย์รวมจิตใจของศาสนาพุทธ
เพื่อให้เด็กได้มาเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของไทย
สยามนิรมิต
เป็นสถานที่แสดงการละเล่นต่างๆ มีร้านขายของอยู่ข้างใน
เป็นลักษณะวิถีแบบไทยโบราณมีวัดวาอารามเป็นแบบจำลองให้ถ่ายรูปเหมาะแก่การพาเด็กๆ
มาเรียนรู้ศึกษาวิถีของไทยในอดีต
และรู้ความเป็นมาและเกิดความรักในประเทศที่ตัวเองอยู่
10. ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
Accreditations
and Affiliationsการรับรองระบบและการเป็นพันธมิตร
The
Federation of America International Schools in Asiaสมาพันธ์โรงเรียนนานาชาติอเมริกันแห่งอาเซียน
International
Schools Association of Thailandสมาคมโรงเรียนนานชาติแห่งประเทศไทย
Council
of International Schoolsสภาโรงเรียนนานาชาติ
ความรู้ที่ได้รับ ได้ข้อคิดจากการนำเสนอคำคมทางการบริหารและได้ความรู้ในเรื่องของโครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
การนำไปประยกต์ใช้ นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำไปใช้เมือได้ลงมือปฏิบัติจริง และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
การประเมิน
ประเมินตนเอง ได้ข้อคิดจากการนำเสนอคำคมทางการบริหารและได้ความรู้ในเรื่องของโครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด คอยอธิบายและแนะนำในเนื้อหาเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น